เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

จับตาการตลาดแนวใหม่ ที่คนทำธุรกิจต้องรีบใช้

20 ตุลาคม 2564

เวลาทำการตลาด หลายคนคุ้นกับกลยุทธ์ 4Ps (Product, Price, Place, Promotion) รู้ไหมว่า ยุคนี้ 4Ps แบบเก่าไม่พอแล้ว แต่ต้องใช้กลยุทธ์ 4Ps แบบใหม่ด้วย

 

P: Privacy ความเป็นส่วนตัว สมัยนี้คนกังวลกับเรื่องความเป็นส่วนตัวกันมาก ที่สำคัญกำลังจะมีกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวออกมา ต่อไปจะใช้ข้อมูลลูกค้าทำการตลาดอะไร อย่าลืมนึกถึงเรื่องนี้ไว้ด้วย

 

P: Personalisation ทำการตลาดแบบเหวี่ยงแห มัน Out แล้ว! อยากมัดใจลูกค้าได้ ต้องมอบสิ่งที่ตอบโจทย์เฉพาะลูกค้าคนนั้นได้จริงๆ ต่อไปจะส่งมอบประสบการณ์ สินค้า หรือบริการแบบไหน ต้อง Match กับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าคนนั้นให้ได้

 

P: Permission ข้อมูลจากลูกค้า ไม่ว่าจะมาจากการทำแบบสอบถาม แคมเปญการตลาด หรืออะไรก็ตาม ต้องผ่านการยินยอมจากบุคคลนั้นๆ เสียก่อน และต้องเก็บรักษา ไม่ปล่อยให้ข้อมูลลูกค้ารั่วไหล

 

P: Performance ต่อไปทำการตลาดอะไรต้องวัดผลได้ มีตัวชี้วัด หรือสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้ เพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ จะได้ไม่หลงทาง และไม่หลงกลุ่มเป้าหมาย

 

#โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ #แชร์ความรู้สู่ความยั่งยืน #โตโยต้าขับเคลื่อนความสุข