เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ปิดหลุมพรางธุรกิจ ด้วยพลังแห่ง Visual

14 ตุลาคม 2567

หลุมพรางธุรกิจที่ทำให้บางครั้งผู้ประกอบการอาจเผลอเดินตกลงไปโดยไม่รู้ตัว ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องที่ทำอยู่จนเกิดเป็นความเคยชิน จึงมองข้ามปัญหาต่าง ๆ ที่ตามมา เหมือนกับที่ “วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ จังหวัดพิษณุโลก” ต้องจมอยู่กับปัญหาทั้ง ความผิดพลาด การตกหล่น และการทำซ้ำ จนเกิดความเสียหายทั้งต้นทุน แรงกาย และเวลา แต่ท้ายที่สุดก็ผ่านมาได้หลังจากได้รู้จักกับองค์ความรู้ของโตโยต้า จากการเข้าร่วมโครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ที่ทำให้ทุกวันนี้จบได้ทุกปัญหา ธุรกิจเดินหน้าได้แบบไม่สะดุด

เจอทุกรูปแบบของหลุมพรางธุรกิจ
“เราเจอปัญหามาแล้วทุกรูปแบบ เรียกว่าล้มลุกคลุกคลาน เพราะสิ่งเดียวเลยคือ เราไม่มีระบบการจัดการที่ดีพอ” คำบอกเล่าจาก ธนกฤต สอนเพียร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ ที่เล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ต้องเจอหลังจากการผันตัวจากผู้ผลิตสมุนไพรมาเป็นผู้ผลิตน้ำดื่ม ไม่ว่าจะเป็น ความผิดพลาดในการผลิตจนต้องล้างใหม่ทั้งระบบ การตกหล่นในการส่งมอบสินค้า รวมถึงการเติมสต็อกซ้ำ ทั้งหมดนี้ล้วนเสียทั้งต้นทุน และเวลา แต่โชคยังเข้าข้างที่ได้มารู้จักกับการจัดการแบบ “Visual” ซึ่งได้เข้ามาเปลี่ยนระบบการทำงานใหม่ ดึงเราขึ้นมาจากหลุมพราง แถมช่วยปิดจบได้ทุกปัญหา

ปิดจบทุกปัญหาด้วยหลักการ “Visual”
หลังจากที่ได้เรียนรู้องค์ความรู้ของโตโยต้า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ จึงได้นำวิธีการทำงานของ “Visual Control” และ “Visual Board” มาจัดการกับ 3 หลุมพราง ความผิดพลาด การตกหล่น และการทำซ้ำ ดังนี้

มองเห็นชัด ลดความผิดพลาด
ความชำนาญใช่ว่าจะไม่ก่อให้เกิดความผิดพลาด ยิ่งเป็นสินค้าในรูปแบบของเครื่องดื่มแล้วยิ่งต้องให้ความสำคัญ เพราะส่งผลกระทบทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค จากเดิมใช้ระบบการเดินท่อน้ำ RO ที่มีความซับซ้อน เข้าใจยาก เกิดความสับสนในการเปิด–ปิดวาล์วท่อน้ำ ส่งผลเสียต่อคุณภาพน้ำ หลังจากปรับให้เป็น Visual Control ติดป้ายลูกศรทิศทางการไหล ติดป้ายกำกับวาล์ว และยกเลิกท่อน้ำที่ไม่ใช้ ช่วยลดความผิดพลาดได้ 100% และลดปัญหาด้านคุณภาพน้ำอีกด้วย

แบ่งสัดส่วน ลดการทำซ้ำ
ปัจจัยสำคัญที่กัดกินต้นทุนให้ร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ นั่นคือการจัดการสต็อกได้ไม่ดีพอ ขาดการตรวจเช็ก และการจัดระเบียบ โดยก่อนหน้านี้การเก็บสต็อก Packaging จะวางปะปนกัน ทำให้การเช็กสต็อกเป็นเรื่องยาก เสียเวลานานในการหาของ และเกิดการเติมสต็อกซ้ำจนทำให้ต้นทุนเพิ่ม จึงหันมาใช้การควบคุมสต็อกแบบ Visual Control กำหนดขอบเขตการวาง ทำป้ายบ่งชี้สิ่งของต่าง ๆ เติมสต็อกเท่าที่จำเป็น ช่วยลดพื้นที่ใช้สอย ลดเวลาการหาของ ง่ายต่อการเช็กและเติมสต็อก

เพิ่มความละเอียด ลดการตกหล่น
การส่งมอบสินค้าเป็นอีกด่านที่ผู้ประกอบการไม่ควรละเลย ถือว่าเป็น Last Boss เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าเกิดการตกหล่นสินค้าไม่ครบ อาจเป็นจุดจบได้เลยทีเดียว ในขั้นตอนนี้จำเป็นต้องลงรายละเอียดให้ชัดเจน มีการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งเดิมทีจะไม่มีบอร์ดบันทึกการส่งมอบ แต่จะใช้การจดตัวเลขง่าย ๆ มีบางครั้งที่ลืมจด หรือจำไม่ได้ว่าจดไว้ที่ไหน และจดข้อมูลตกหล่นไม่ครบถ้วน แต่พอได้ทำ Visual Board บันทึกการส่งมอบน้ำ โดยมีขนาด 4 X 6 ฟุต ใส่รายละเอียด ทั้งวันส่งสินค้า ชนิดสินค้า จำนวน และชื่อลูกค้า ช่วยให้การส่งมอบไม่มีตกหล่น แถมสามารถบันทึกการส่งมอบในแต่ละวันได้นานถึง 2 เดือน

ทั้งหมดนี้ คือ การจัดการปิดกลบหลุมพรางทุกปัญหาของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ จังหวัดพิษณุโลก ด้วยการนำหลักการทำงานของโตโยต้ามาประยุกต์ใช้ ที่ช่วยให้ธุรกิจมีความพร้อมในการพัฒนาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และก้าวเดินไปได้อย่างมั่นคง ไร้ปัญหามากวนใจ