เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

จริงดิ!! แค่ "กล่องใบเดียว" ก็ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องเจอสินค้ามีตำหนิได้

13 มกราคม 2564

หลายครั้งที่ลูกค้าได้รับสินค้ามีตำหนิไป ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่พนักงาน QC ตรวจสอบสินค้าไม่รอบคอบ ถ้าไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลองมาฝึกพนักงานของคุณให้มีทักษะการ QC เพิ่มขึ้น ด้วยกล่องธรรมดาๆ แค่ 1 ใบ โดยเราจะเรียกกล่องนี้ว่า “กล่องตรวจสอบ” ไปดูกันว่า จะมีเทคนิคเพิ่ม Skill ให้กับพนักงานด้วยกล่องตรวจสอบได้อย่างไร

1.เอากล่องกระดาษมา 1 ใบ ใส่สินค้าหรือของลงไปจำนวน 50 ชิ้น
2.โดยมี 1 ชิ้นในนั้น ที่เป็นสินค้าไม่ผ่านมาตรฐาน
3.แล้วให้พนักงานลองค้นหา โดยจับเวลา เพื่อดูว่าภายในเวลาที่กำหนดนั้น เขาสามารถค้นเจอสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานหรือไม่

ให้พนักงานฝึกแบบนี้บ่อยๆ ยิ่งแต่ละครั้งใช้เวลาน้อยลงและถูกต้องมากขึ้นเท่าไร พนักงานของคุณก็จะยิ่งมีทักษะในการ QC ที่ดีมากขึ้นเท่านั้น เพียงแค่นี้ ปัญหาเรื่องการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานสินค้าก็จะหมดไป ลูกค้าถูกใจเพราะไม่ต้องเจอสินค้ามีตำหนิ ผู้ประกอบการอย่างคุณก็สบายใจหายห่วงไปด้วย