เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

เพราะทุกคนต้องแก้ปัญหาเป็น ด้วยมาตรฐานการแก้ปัญหาที่เหมาะสม

13 มีนาคม 2561

เพราะทุกคนต้องแก้ปัญหาเป็น –สร้างมาตรฐานการแก้ปัญหาในแบบโตโยต้า

ทุกวันที่เรามาทำงานเรื่องที่เราหลีกหนีไม่พ้นคือการแก้ปัญหางานเมื่อเกิดปัญหาการทำงานพนักงานระดับปฎิบัติงานหลายคนไม่รู้ว่าควรแก้ปัญหายังไง

หัวหน้างานจึงต้องรับบทบาทเป็นคนคิดแก้ปัญหาเป็นหลัก ถ้าปัญหามีหลายเรื่องการตัดสินใจแก้ปัญหาก็จะล่าช้า เพราะทุกเรื่องจะต้องรอคนไม่กี่คนที่คิดแก้ปัญหาแทนทุกคน

ดังนั้นทักษะในการแก้ปัญหาจึงมีความจำเป็นที่ควรฝึกสอนให้กับพนักงานทุกระดับเพื่อความราบรื่นของการทำงานและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

=========

สมมติเราเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์แล้วจ้างพนักงานมารับออเดอร์ ก่อนลูกค้าจะตัดสินใจซื้อเป็นธรรมดาที่ต้องมีคำถามยากๆ ที่พนักงานใหม่ๆ ไม่รู้จะตอบยังไงลองสร้างแนวทาง

ตอบคำถามที่มักจะถูกถามบ่อยๆให้กับเขากำหนดกรอบของอำนาจให้ชัดเจนว่าเรื่องลักษณะแบบนี้ตัดสินใจได้เองนอกจากนั้นต้องขอคำปรึกษาหัวหน้าก่อนจะทำให้ปัญหาแบบพื้นๆถูกแก้ไขได้จากตัวพนักงานเหลือ

แค่ปัญหาใหญ่ๆที่ต้องการการตัดสินใจมาให้หัวหน้าพิจารณา

==============

เมื่อหัวหน้ามีเวลาในการแก้ปัญหาในระดับภาพใหญ่มากขึ้นแน่นอนว่าผลการทำงานก็จะดีขึ้นมากกว่าเดิม มาหัดให้พนักงานของเราเป็นนักแก้ปัญหาดูนะครับ