เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ปัญหาที่พบในธุรกิจไม่ใช่การจับผิด

12 มกราคม 2560

สำหรับเจ้าของธุรกิจคนไหนที่อยากจะเริ่มนำไคเซ็น คือการค้นหาปัญหาในธุรกิจเพื่อหาวิธีการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อาจจะทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกว่าพวกเขากำลังถูกคุณตรวจสอบการทำงาน หรืออาจจะดูเหมือนการจับผิดการทำงานของพนักงานได้ ฉะนั้นก่อนที่คุณจะทำการเข้าตรวจสอบธุรกิจ ก็ควรจะมีการสื่อสารให้ทุกคนในองค์กรได้รู้ว่าสิ่งที่เราจะทำนั้นคือการดูกระบวนการทำงานทั้งหมด เพื่อมองหาปัญหาอย่างละเอียด

เช่น จัดการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน มีการจัดบอร์ดใหญ่ที่ที่ทุกคนจะมองเห็นการทำงานในแต่ละฝ่ายได้ ตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการส่งมอบสินค้า ว่าในขั้นตอนนั้นๆ เป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้างในแต่ละวัน

ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ไม่ใช่การจับผิดผลงานพนักงาน แต่เป็นการสร้างวัฒนธรรมที่ดีในการทำงาน เพราะจะได้รู้ว่ากระบวนการไหนมีปัญหา จึงจะได้ร่วมมือการแก้ปัญหาได้ทันท่วงทีนั่นเอง