เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

Value & Non Values แก่นแท้การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน สร้างผลลัพธ์ที่น่าพอใจด้วยการใช้ทรัพยากรคุ้มค่า

5 กุมภาพันธ์ 2562

Value & Non Values
-เรียนรู้คุณค่าธุรกิจจากคำถามง่ายๆ

“ทั้งหมดที่เราทำคือการมองไปที่ระยะเวลา ตั้งแต่ที่ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อ จนเมื่อเราเก็บเงิน และเรากำลังลดระยะเวลานั้นโดยการลดสิ่งที่ไม่สร้างคุณค่าใดๆ”

ประโยคทองนี้ของคุณ Taiichi Ohno บิดาของ Toyota Production System ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจ

แก่นแท้ของการทำธุรกิจได้อย่างยั่งยืนของบริษัทที่ยิ่งใหญ่คือสร้างผลลัพธ์ที่น่าพอใจด้วยการใช้ทรัพยากรคุ้มค่า

และจะทำได้ก็เมื่อ มองเห็นว่า กระบวนการใดในธุรกิจ ที่ไม่สร้างคุณค่า

สำหรับคนที่ชอบไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อจำกระบวนการในการได้ของที่ต้องการกลับบ้านได้หรือไม่ครับ

ส่วนใหญ่มักจะเป็นอย่างนี้
1. หยิบตระกร้า/รถเข็น
2. เลือกของจากชั้นวาง
3. ต่อคิว
4. ตรวจสินค้า
5. ชำระเงิน
6 .บรรจุของใส่ถุงหรือกล่อง
7. รับของกลับบ้าน

หากมองลงไปที่แต่ละขั้นตอนและถามด้วยคำถามง่ายๆว่าขั้นตอนไหนที่ ทั้งเจ้าของธุรกิจและ ลูกค้าไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

ได้คำตอบว่า 3. ต่อคิว

เป็นกระบวนการที่ไม่เกิดคุณค่าเพราะลูกค้าอยากได้ของไม่ต้องการรอ

เจ้าของธุรกิจก็ไม่อยากให้ลูกค้ารอ พอเสียโอกาสขายของและลูกค้าจะรู้สึกแย่กับการบริการ

“ทำยังไงถึงจะนำสิ่งนี้ออกจากระบบได้”

นี้เป็นคำถามที่ทำให้ Amazon Go ถือกำเนิดขึ้น ลูกค้าไม่ต้องรอและแถมยังร่นเวลาในขั้นตอน ตรวจสินค้าและชำระเงินไปพร้อมๆกัน

บางธนาคารเปลี่ยนเวลาการรอให้เกิดประโยชน์โดยการส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจเอกสารลูกค้าล่วงหน้าเพื่อให้เมื่อไปถึงหน้าจุดรับบริการสามารถทำธุรกรรมได้ทันที (Customer first business model)

เพียงเราแจกแจงกระบวนการให้ชัดเจน และพิจารณาด้วยคำถามง่ายๆ ธุรกิจของเราก็มีประสิทธิภาพได้อีกครับ

ธุรกิจของคุณตอนนี้มีกระบวนการไหนบ้างครับที่ไม่เกิดคุณค่าใดๆ