เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

4 วิธีรับมือเมื่อเจอลูกค้าขาวีน

12 กุมภาพันธ์ 2559

ถ้าคุณเคยเจอลูกค้าขาวีน แล้วไม่สามารถรับมือได้ วันนี้ผมมีวิธีการรับมือลูกค้าขาวีนมาฝากครับ

1. เงียบและรับฟังปัญหาของลูกค้า ว่าลูกค้ามีปัญหาอะไร ลูกค้าต้องการอะไร และลูกค้าต้องการได้รับการแก้ไขแบบไหน

2. ไม่พูดแทรกและพยายามทำความเข้าใจ เก็บข้อมูลให้ละเอียดที่สุด เพื่อจะได้รับข้อมูลไปพิจารณาในการแก้ไขต่อไป

3. ไม่ควรใช้คำว่า "ลูกค้าใจเย็นก่อน" เพราะจะทำให้ลูกค้าโกรธเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากเข้าใจว่าคุณกำลังต่อต้าน

4. รีบหาทางแก้ไข สิ่งสำคัญคือลูกค้าต้องการความรวดเร็ว บางครั้งการที่คุณตั้งใจอธิบายว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ต่างๆ นั้นอาจจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณไม่ได้พยายามช่วยเขา และรู้สึกเสียเวลา

โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจบริการ คงจะได้เจอลูกค้าขาวีนอยู่บ่อย ลองนำคำแนะนำนี้ไปใช้ดูนะครับ