เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

สร้างแนวคิดในองค์กรเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจ

24 ธันวาคม 2558

"ไคเซ็น" เป็นคำที่ถูกปลูกฝังในองค์กรของโตโยต้ามาโดยตลอด ซึ่งคำนี้มีความหมายว่า "การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง" ฉะนั้นพนักงานทุกคนของโตโยต้าต่างก็มีจิตสำนึกอยู่ตลอดเวลาว่าจะทำงานให้ดีขึ้น โดยจะมีการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ทุกๆ วัน ตัวอย่างเช่น

การปรับปรุงการขันน็อตล้อรถยนต์ของพนักงานฝ่ายประกอบ ที่ทำให้มีสีติดตรงเครื่องมือขันน็อต เมื่อใดก็ตามที่พนักงานขันน็อตแน่นพอ จะทำให้สีนั้นติดที่หัวน็อต เพื่อเป็นการยืนยันว่าการขันน็อตทำให้ล้อแน่นแล้ว

จากตัวอย่างข้างต้น จะทำให้เห็นว่าการปลูกฝังแนวคิดที่ดีให้กับองค์กร สามารถช่วยให้การดำเนินธุรกิจ และพนักงานในองค์กรของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ถ้าคุณเองก็อยากให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ลองนำแนวคิดดีๆ ไปปลูกฝังในองค์กรของคุณ โดยอาจจะเริ่มที่คุณทำเป็นตัวอย่างให้พนักงานก่อน แล้วค่อยๆ ปลูกฝังไปยังพนักงานก็ได้นะครับ