เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

พนักงาน คนสำคัญของธุรกิจที่ต้องไม่ลืม

22 ธันวาคม 2558

นอกจากลูกค้าที่เราต้องขอบคุณหรือตอบแทนแล้ว ยังมีพนักงานที่มีส่วนสำคัญในการนำพาธุรกิจคุณให้เป็นไปตามเป้าหมาย คุณควรหาโอกาสขอบคุณหรือสร้างความประทับใจให้พนักงานเล็กๆ น้อยๆ เช่น การถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ หรือการส่งยิ้มก็ได้ครับ

ยกตัวอย่าง ‘เฮียหมู’เป็นเจ้าของร้านอาหาร ปกติจะไม่ค่อยได้คุยอะไรกับพนักงาน แต่มีวันหนึ่งแค่เพียงยิ้มให้ลูกน้องก่อน แล้วถามว่าสบายดีไหม งานมีปัญหาอะไรบ้าง จากการพูดคุยครั้งนั้นทำให้เฮียกับลูกน้องมีความสนิทกันมากขึ้น พูดคุยกันบ่อยมากขึ้น เวลาที่งานมีปัญหาลูกน้องก็จะสามารถวิ่งเข้ามาสอบถาม และช่วยเฮียแก้ปัญหาอย่างเต็มที่

เห็นแล้วใช่ไหมครับ ว่าจุดเริ่มต้นเพียงแค่การส่งยิ้ม หรือพูดคุยทักทายกับลูกน้อง จะสามารถสร้างกำลังใจให้พนักงานได้ไม่น้อยเลย และสำหรับใครที่ไม่เคยมอบยิ้มเพื่อเป็นกำลังใจให้พนักงาน พรุ่งนี้ต้องลองดูสักครั้งนะครับ