เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

คาดการณ์พลาดสต๊อกเหลือบานเบอะ

25 กันยายน 2558

คิดว่าต้องขายดีแน่..แต่สุดท้ายก็ขายไม่ออก เคยเป็นแบบนี้กันมั้ยครับ?

ธุรกิจส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าคลาดเคลื่อนนั้นเกิดจากการที่เราเลือกที่จะฟังเสียงของฝ่ายขายมากเกินไป พอเห็นขายดี ครั้งต่อไปก็สต๊อกให้มากๆ ไว้ก่อน แต่ลืมคิดไปว่าหากไม่เป็นไปตามคาด สิ่งที่คาดไว้ก็จะส่งผลให้ระบบสต๊อกต้องสะเทือนไปตามกันๆ แถมเงินที่ลงทุนไปหวังว่าจะได้กำไรก็อาจจะกลายเป็นต้องขาดทุนไปเลยก็มีครับ

เช่น ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นของคุณแอน
คุณแอนเองก็มักจะคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าด้วยความชอบของเธอเอง บวกกับดูเทรนด์แฟชั่นที่กำลังมาอยู่เสมอ หากเธอคิดแล้วว่าชุดไหนจะขายดี สีไหนกำลังมา เธอก็จะสต๊อกสินค้านั้นไว้มากหน่อย
ส่วนแบบหรือสีอื่นๆ ก็มีสต๊อกไว้บ้างเล็กน้อย แม้ว่าวิธีที่เธอใช้อาจจะได้ผลบ้าง แต่การตัดสินใจจากความชอบส่วนตัวโดยไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบนั้น อาจทำให้คุณแอนสั่งชุดบางแบบมากเกินไป ถึงแม้ว่าบางครั้งอาจมีลูกค้าจำนวนหนึ่งกลับมาถามหาชุดที่เธอสต๊อกไว้แต่ก็เพียงเล็กน้อย

ซึ่งนั่นทำให้เธอต้องแบกสต๊อกไว้ในร้าน เสียโอกาสในการเอาเงินไปซื้อสินค้าใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมมาขาย แถมยังต้องเก็บสินค้าที่ขายไม่ออกไว้ในสต๊อกอีกบานเบอะด้วยครับ