เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

เคาะ"สนิม"ออกจากธุรกิจ

20 พฤศจิกายน 2558

“สนิม” เคยเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของฝ่ายโรงงานโตโยต้ามาแล้ว และปัญหามันยังบานปลายมากเมื่อมีผู้ใช้รถบางกลุ่มคิดว่า สนิมที่ตัวถังรถโตโยต้าเกิดจากปัญหาคุณภาพของเนื้อเหล็ก ทั้งที่จริงเนื้อเหล็กมีมาตรฐานสูง

เมื่อพบปัญหาโตโยต้าไม่รีรอ เราใช้ปรัชญา “ไคเซ็น” ในการแก้ปัญหานี้โดยให้ทุกคนตั้งแต่ระดับพนักงานประกอบตัวเครื่อง ผู้ผลิตชิ้นส่วน วิศวกรผู้จัดการโรงงาน และฝ่ายการตลาดร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาอย่างรอบด้านแล้วก็พบว่า ไทยตั้งอยู่ในมรสุม ปีๆ หนึ่งมีฝนตกต่อเนื่องหลายเดือน ต้องขับรถลุยน้ำ ลุยโคลน ฝ่าพายุฝน อีกทั้งยังมีพื้นที่ชายทะเลที่มีไอความเค็มจากน้ำทะเลทำให้เกิดสนิมกับตัวถังได้ง่าย

เมื่อทราบสาเหตุแล้ว ฝ่ายโรงงานโตโยต้าจึงนำระบบเคลือบสีพื้นป้องกันสนิมแบบ Cation E.D.P. มาใช้ชุบสีตัวถังรถโตโยต้าทุกคัน ในส่วนของฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายก็พยายามหาวิธีสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ซื้อรถ

และนี่คือวัฒธรรมที่ถูกปลูกฝังในหมู่คนโตโยต้าทุกระดับนั่นเองครับ