เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

เคล็ด(ไม่)ลับ นำสินค้าพื้นบ้านบุกตลาดโลก

24 มกราคม 2562

ถ้าพูดถึงสินค้าพื้นบ้าน หรือที่เรียกกันว่าสินค้า OTOP เชื่อว่าหลายคนคงกำลังนึกถึงความเฉิ่มเชยของสินค้าอยู่ใช่ไหม

แต่ก็ใช่ว่าสินค้า OTOP ทั้งหมดจะเป็นอย่างนั้น เพราะคุณศิริวรรณ สุขขี ได้นำงานเถาวัลย์ภายใต้แบรนด์ “สุขขี แฮนดิคราฟท์” ไปบุกตลาดต่างชาติ และลบภาพเฉิ่มเชยออกจนไม่เหลือ โดยเธอพยายามเข้าไปพบปะกับลูกค้าโดยตรง เช่น ไปออกงานแฟร์ในต่างประเทศให้บ่อยขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีดี ๆ ที่ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และยังเป็นจุดเริ่มต้นในการแตกไลน์สินค้าให้มีความหลากหลายกว่าเดิมด้วย

ฉะนั้นใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจ OTOP แล้วอยากจะนำสินค้าของตัวเองไปยังตลาดโลก ก็ลองเข้าไปคุยกับลูกค้าด้วยตัวเอง ไม่แน่คุณอาจจะได้ไอเดียดี ๆ ในการปรับปรุงสินค้าให้โดนใจลูกค้าในตลาดโลกได้เหมือนกับ “สุขขี แฮนดิคราฟท์” ก็ได้นะครับ