เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

บริการฉับไว ได้ใจลูกค้า

21 มกราคม 2562


หากจะกล่าวว่า "คุณภาพของสินค้าไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่ทำให้ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อ" ก็คงไม่ผิดหรอกครับ เพราะต่อให้สินค้ามีคุณภาพดีอย่างเดียว แต่กลับทำงานชักช้าไม่ทันใจ ก็พาลจะทำให้ลูกค้าหงุดหงิดเปลี่ยนไปซื้อของคู่แข่ง ที่มีคุณภาพพอกัน แต่มีระบบการทำงานที่รวดเร็วกว่า จริงมั้ยครับ?

ขอยกตัวอย่าง ร้านสะดวกซื้อแถวๆ บ้านผมเอง

ร้านสะดวกซื้อในหมู่บ้านผมมีถึง 2 สาขาใกล้ๆ กัน แต่ละสาขาตั้งอยู่ตรงข้ามกัน ซึ่งถูกกั้นด้วยถนนเพียง 4 เลน เพียงแต่สาขาที่ 1 ตั้งอยู่ในตลาดสดจึงทำให้มีลูกค้ามากเป็นพิเศษ เวลาไปซื้อทีก็ต้องรอคิวจ่ายเงินเสียนาน บางครั้งที่ร้านมีการจัดโปรโมชั่น รับรองว่าหากไม่มาแต่เนิ่นๆ ผมก็ไม่ทันได้ซื้อสินค้าในราคาโปรโมชั่นกับเขาหรอกครับ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้บ่อยครั้งเลือกเดินข้ามถนนไปซื้อที่สาขา 2 เพราะที่สาขา 2 นี้มีสินค้าเหมือนกัน บริการได้รวดเร็วกว่า สมกับเป็นร้านสะดวกซื้อมากกว่านั่นเอง

ฉะนั้นการรักษาคุณภาพสินค้าไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวที่จะทำให้ของคุณขายได้ หรือชนะคู่แข่ง แต่ธุรกิจต้องมีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้บริการได้ทันใจลูกค้าด้วยนะครับ