เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ
#ทำตัวเป็นน้ำ
29 เมษายน 2567
“การปรับตัว” เป็นวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุด ใครปรับตัวได้เร็วกว่า ก็มีโอกาสเริ่มต้นใหม่ได้ก่อน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ จังหวัดพิษณุโลก เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง จากผลกระทบของโควิด-19 และกฎข้อบังคับต่างๆ จึงต้องผันตัวจากผู้ผลิตสินค้าสมุนไพรและความงาม กลายมาเป็นผู้ผลิตน้ำดื่มกลิ่นใบเตย
เหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลง
จากคำบอกเล่าของ ธนกฤต สอนเพียร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ บอกไว้ว่า หลังจากตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ช่วงแรกของการปรับเปลี่ยน สมาชิกในกลุ่มเริ่มขาดความเชื่อมั่น เนื่องจากการจัดการที่ไม่มีระบบ ทำให้เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อน ไม่เป็นขั้นตอน เสียทั้งแรงและเวลา การตกหล่นของกระบวนการสั่งซื้อและส่งมอบ ทำให้ธุรกิจต้องเจอกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของสมาชิกลดลงไปเรื่อยๆ จนเกิดการถอดใจกับธุรกิจใหม่ที่ดูจะไม่มั่นคง ทำให้เกิดคำถามมากมายตามมา
“ธุรกิจจะสำเร็จเหมือนเดิมไหม?”
“ต้องขาดทุนอีกเท่าไร?”
“น้ำดื่มจะขายได้กำไรหรือไม่?”
“มีวิธีจัดการการทำงานที่ไม่เป็นระบบอย่างไร?”
วิกฤตความเชื่อมั่นที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ ทำให้ธนกฤตต้องคิดหาทางออก เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นจากสมาชิกประจวบเหมาะกับเป็นช่วงที่ได้เจอกับโครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ทำให้มองเห็นหนทางแก้ปัญหา โดยยึดแนวคิดที่ว่า “ทำตัวให้เป็นเหมือนเช่นน้ำ” ที่พร้อมปรับตัวเข้ากับทุกภาชนะ
#ทำตัวเป็นน้ำ พร้อมรับการปรับตัว
เมื่อ “น้ำ” สามารถเปลี่ยนรูปร่างไปตามภาชนะได้ การยึดแนวคิดนี้ของวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรตำบลบึงพระ จึงทำให้พวกเขาพร้อมที่จะปรับตัวตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากโตโยต้า โดยยึดหลัก Toyota Production System หรือ TPS และการทำ Kaizen มาทำให้การจัดการระบบต่างๆ เริ่มมีการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น
สุดยอดผลลัพธ์ เรียกกลับความเชื่อมั่น
จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังการปรับตัวโดยอาศัยความรู้ของโตโยต้า สามารถที่จะเรียกความเชื่อมั่นของสมาชิกกลับมาได้ เพราะการทำงานมีระบบมากขึ้น ทุกคนมองเห็นเป้าหมายเดียวกัน และเกิดความร่วมมือร่วมใจกัน ซึ่งธนกฤตย้ำว่า “ความเชื่อมั่น” ของสมาชิกทุกคน เปรียบเหมือนเชื้อเพลิงที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้ธุรกิจก้าวสู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น และเมื่อสร้างความเชื่อมั่นภายในองค์กรได้แล้ว ก้าวต่อไป คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า โดยจะยึดการสร้างมาตรฐาน การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีจากแหล่งที่ปลอดภัย และสุดท้ายคือความจริงใจ และความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
จากทั้งหมดนี้ ธนกฤตกล่าวสรุปว่า ส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ คือ ความเชื่อมั่นและการพร้อมที่จะปรับตัวของคนในองค์กรให้เหมือนกับน้ำที่ไม่ว่าจะอยู่ในภาชนะใดก็ตาม และทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดระบบการจัดการที่ดี เช่นที่โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์นำมาถ่ายทอดให้กับธุรกิจชุมชนนั่นเอง