เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

Q&A ไขปัญหาธุรกิจ : แบ่งงานลูกน้องอย่างไร? ให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว ง่ายๆ แค่ใช้ “บอร์ดกระจายงาน”

27 พฤศจิกายน 2566

Q : แบ่งงานลูกน้องอย่างไร? ให้ทำงานได้อย่างคล่องตัว

A : ง่ายๆ แค่ใช้ “บอร์ดกระจายงาน”

 

Pre-step : วางแผนล่วงหน้า              มีภาพรวมในหัวว่า “จะแบ่งงานลูกน้องแต่ละคนอย่างไร”

Step 1 : จัดทำบอร์ด                          ร่างโครงสร้างตาราง “แบ่งจำนวนช่องตามรายการที่มี/ต้องใช้”

Step 2 : ใส่ชื่อผู้รับผิดชอบงาน        มองให้ออก “ใครมีทักษะที่ตรงกับงานแต่ละงานบ้าง”

Step 3 : บอกหน้าที่ให้ชัด                  ระบุรายละเอียดให้ครบถ้วนว่า “ใครต้องทำอะไร อย่างไร” ป้องกันความสับสน

Step 4 : มี Timeline + Deadline       ระบุ “วันที่มอบหมายงานและกำหนดส่ง” เสมอ

Step 5 : ตรวจสอบความคืบหน้า    ดูว่า “ใครทำได้ตามกำหนด” หาก “ล่าช้า” ให้ใส่หมายเหตุพร้อมชี้แจงเหตุผล

Step 6 : สรุปการทำงาน                    ประชุมสรุปงานรายสัปดาห์ เพื่อรับรู้ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข