เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

4 วิธีปฏิเสธไม่ให้เสียลูกค้า

7 มีนาคม 2560

ลูกค้าคือคนสำคัญในธุรกิจของเรา แต่ในบางสถานการณ์คุณก็จำเป็นจะต้องปฎิเสธลูกค้า ฉะนั้นวันนี้เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการอย่างไรในการปฎิเสธลูกค้า แต่ยังคงรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างคุณกับลูกค้าไว้ได้บ้าง

1.ตั้งใจฟังความต้องการของลูกค้า อาจจะลองใช้คำว่า "เข้าใจครับ" เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าคุณกำลังฟังอยู่ แล้วจึงค่อยบอกว่า “เหตุการณ์ที่เกิดนั้นทางเราเข้าใจดี แต่ต้องขออภัยที่มันอยู่นอกเหนือการควบคุมของเราครับ”

2. มีความสุภาพอ่อนน้อมและมีแผนสองเสมอ การชี้แจงตามความเป็นจริงกับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญแต่ก็ต้องทำอย่างสุภาพ และหลังจากบอกปฏิเสธลูกค้าต้องพร้อมที่จะเสนอสิ่งที่จะทำในขั้นตอนถัดไปด้วย เพื่อให้เห็นว่าคุณกำลังพยายามช่วยเหลือลูกค้าอยู่

3. ปฏิเสธพร้อมกับคำขอบคุณ เมื่อทำตามคำขอร้องของลูกค้าไม่ได้จริงๆ เพื่อเป็นการช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าเอาไว้ ลองพูดว่า "ขออภัยด้วยครับเนื่องจากวันนี้ที่ร้านปิดทำการ อย่างไรก็ตามต้องขอขอบพระคุณที่ให้ความไว้วางใจร้านเรานะครับ“

4. เสนอทางเลือก แม้จะเป็นการยากที่จะปฏิเสธลูกค้า แต่การเลือกปฏิเสธอาจช่วยเลี่ยงไม่ให้ต้องลงทุนในสิ่งที่ไม่คุ้มค่าได้ ฉะนั้นเมื่อคุณจำเป็นต้องปฏิเสธลูกค้า ก็ลองแนะนำบริษัทอื่นที่อาจตอบสนองลูกค้าได้แทน