เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

3 คำถาม เคลียร์ชัด! “กลยุทธ์การตลาดย้อนยุค” ช่วยธุรกิจทำเงินได้อย่างไร

1 มีนาคม 2566

อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน...

นั่งฟังซาวนด์อะเบาต์แบบคูลๆ  

รสชาติของไมโลแจกฟรีที่โรงเรียน 

เรื่องราวเหล่านี้คุ้นๆ กันบ้างไหม?    

ถ้า “ใช่” นี่แหละคือตัวอย่างของพลังแห่งอดีตที่ถูกหยิบมาพูดถึงเมื่อไร คนก็ฮือฮาเมื่อนั้น

นั่นเพราะอดีตที่แสนรื่นรมย์ไม่ได้ผ่านมาแล้วผ่านไป แต่กลับเวียนมาใหม่และยังติดอยู่ในใจของผู้คนเสมอ

ทำให้การตลาดที่นำวันวานกลับมามีชีวิตในยุคปัจจุบัน หรือ Nostalgia Marketing มีพลังและดึงความสนใจจากลูกค้าได้

ใครสนใจอยากใช้ “อดีต” มาช่วยทำเงินให้กับธุรกิจ “ปัจจุบัน” นี่คือ 3 คำถามที่จะทำให้คุณเข้าใจและใช้กลยุทธ์นี้อย่างได้ผล     
    

What... การตลาดย้อนยุค (Nostalgia Marketing) คืออะไร ?

การตลาดที่เล่นกับจิตใต้สำนึก อารมณ์เชิงบวก และการหวนระลึกถึงวันวานของลูกค้า โดยใช้อดีตเป็นจุดขาย


Why … ทำไมถึงครองใจผู้คนมากมาย ?

  • คนชอบนึกถึงช่วงเวลาและความทรงจำที่น่ารื่นรมย์ในอดีตหรือวัยเด็ก

  • ดึงความรู้สึกและประสบการณ์ร่วมของคนกลุ่มหนึ่งออกมาได้เป็นอย่างดี เช่น “เฉพาะเด็กยุค 90 เท่านั้นที่เข้าใจ”

  • ไม่ใช่แค่คนรุ่นเก่าที่หวนถึงอดีต แต่เด็กรุ่นใหม่ก็ตื่นตาตื่นใจไปกับสินค้าหรือบริการที่ตัวเองไม่เคยได้สัมผัส


How to...ใช้อดีตเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจปัจจุบันได้อย่างไร ?

  • รู้ก่อน ! อดีตแบบไหนที่ลูกค้าหวงแหน
    ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าว่าเป็นคนกลุ่มไหน เกิดยุคใด ชอบฟังเพลง ดูหนัง ชมกีฬาประเภทไหน ฯลฯ

  • เสนอกลิ่นอายย้อนยุคย้อนวัยออกมาสนอง
    ผลิตสินค้าหรือบริการที่เห็นแล้วคิดถึงอดีต อาจทำเป็นสินค้า Limited Edition หรือตกแต่งร้านแบบย้อนยุค

  • เรียกคืนความทรงจำในอดีตให้กลับมา
    นำสินค้าในอดีตของแบรนด์ตัวเองกลับมาผลิตอีกครั้ง หรือใช้เอกลักษณ์ของยุคนั้นๆ เป็นต้นแบบไอเดีย เช่น แฟชั่นเสื้อผ้าสีสันจัดจ้านแบบ Y2K

  • ใช้โซเชียลยุคนี้บอกว่า “ ที่นี่ก็คิดถึงวันวาน ”
    สร้างคอนเทนต์ที่ชวนให้นึกถึงอดีต เช่น ใช้เพลงย้อนยุคประกอบ การแต่งกาย หรือสินค้าหน้าตาแบบยุคก่อนเป็นองค์ประกอบของคอนเทนต์

  • สร้าง # รวมพลคนยุคเดียวกัน
    สร้าง # ให้คน Gen เดียวกันมาร่วมรำลึกถึงความหลังไปด้วยกัน หรือกวักมือเรียกให้คนรุ่นใหม่มาเห็นอดีตสุด Cool! ด้วยตาของพวกเค้าเอง