เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

รู้หรือไม่? เคล็ดลับการทำงานที่เป๊ะปังของ Toyota อยู่ที่การ “คลุกวงใน”

7 พฤษภาคม 2565

ครั้งหนึ่ง Kiichiro Toyoda ผู้ก่อตั้งของโตโยต้า เคยกล่าวไว้ว่า “วิศวกรที่ไม่ล้างมือวันละสามครั้งนั้นช่างไม่ดีเอาเสียเลย” ซึ่งมีนัยว่า พวกเขาควรทำให้มือเปื้อนและแข็งขันในทุกสิ่งที่ทำ หรือพูดง่ายๆ ว่า ไม่ว่าจะทำอะไรต้องมุ่งมั่น ลงทุนลงแรงให้เต็มที่ คลุกคลีให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพื่อให้รู้ข้อมูลหรือเห็นถึงปัญหาทุกอย่างด้วยตัวเอง

แนวคิดนี้สะท้อนในหลักการทำงานของโตโยต้า ด้วยคำว่า “Genchi Genbutsu” (เก็นจิ เก็นบุตสึ)
Genchi หมายถึง ณ สถานที่จริง
Genbutsu คือ ของจริง
หรือในภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Go and See หรือ “ไปให้เห็น” นั่นเอง

โดยสื่อว่า การจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์ แก้ไขปัญหาหรือตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ต้องไปยังสถานที่จริงหรือเข้าหาแหล่งต้นตอผ่านการเห็นหรือสัมผัสโดยตรง เช่น ถ้ากระบวนการผลิตในโรงงานเกิดปัญหาก็ต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีการปฏิบัติงานนั้นๆ เพื่อให้เห็น เข้าใจและพูดคุยกับผู้ที่ปฏิบัติงานตรงนั้น หรือถ้าเกิดปัญหากับลูกค้าก็ต้องเข้าไปสื่อสาร เพื่อรับฟังสิ่งที่เกิดขึ้น ฟังความคิดเห็น คำแนะนำหรือคำติชม และนำไปแก้ไข

4 วิธีใช้หลัก Genchi Genbutsu เพิ่มความปังให้ธุรกิจ

การจะเข้าไปคลุกคลีกับสถานการณ์จริง เพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์นั้นๆ ด้วยตัวเอง สามารถทำได้ ดังนี้

  • สร้างประสบการณ์ตรง โดยการเข้าไปเป็นหนึ่งในคนที่ทำหน้าที่หรือรับผิดชอบตรงนั้น
  • คอยสังเกต เฝ้ามองทุกการกระทำ เพื่อให้เห็นมุมมองที่แตกต่างที่คนหน้างานอาจมองไม่เห็น
  • สัมภาษณ์และสำรวจ พูดคุยและสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่อาจตกหล่นไป
  • ทบทวนรายงาน พิจารณาข้อมูลและรายงานในอดีต พร้อมตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่อยู่บนกระดาษตรงกับความเป็นจริงหรือไม่

การคลุกวงในแบบนี้ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นไปที่ข้อเท็จจริงและลดอคติที่อาจได้รับจากการอ่านเพียงแค่รายงานหรือหน้ากระดาษของรีพอร์ต รวมถึงทำให้มองเห็นภาพของปัญหาได้ดีขึ้น ซึ่งสามารถช่วยให้ระบุสาเหตุได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการตัดสินใจ โดยอาศัยทั้ง Data และประสบการณ์ ขจัดปัญหาหรือหาต้นตอได้อย่างมีประสิทธิภาพ