เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

31-Day Calendar ปฏิทินวางแผนโพสต์ล่วงหน้า ปัง! ได้ไม่ซ้ำทุกวัน

7 พฤษภาคม 2565

ขายออนไลน์ไม่ได้แข่งกันแค่สินค้าหรือราคาเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องแข่งกันเรื่องคอนเทนต์อีกด้วย เจ้าของธุรกิจหลายคนติดปัญหาที่ว่า ไม่รู้จะทำอะไร จะสร้างคอนเทนต์แบบไหนให้คนกด Like กด Share หรือ Comment ได้ทุกวัน ทางออกของปัญหานี้ คือ การวางแผนคอนเทนต์ล่วงหน้าไว้เลยว่า ใน 31 วันนั้น มีเรื่องอะไรที่จะสามารถทำได้บ้าง 

โดยทั่วไปแล้ว เรื่องราวหรือหัวข้อที่ผู้คนสนใจ สามารถนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ได้ จะมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ 

1.คำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจ

คำคมหรือคำพูดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณคิดขึ้นเอง หรือที่ไป Quote มาจากคนดังและอันที่เป็นที่นิยม คนมักชอบอ่านและอยากแชร์   

2.เรื่องราวของธุรกิจ

ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหลังความสำเร็จ การฝ่าฟันเอาชนะปัญหาและอุปสรรค หรือเรื่องราวต่างๆ ที่ธุรกิจของคุณอยากบอกเล่า มักสร้างความน่าสนใจให้ Followers หรือแฟนตัวยงอยากติดตาม 

3.เคล็ดลับ How to

กลยุทธ์การทำธุรกิจ วิธีการทำการตลาด เทคนิคต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินกิจการ มักเรียกยอด Like ยอด Share ได้เป็นอย่างดี 

4.กรณีศึกษา Case Study

ตัวอย่างการทำธุรกิจทั้งประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวทั้งในและต่างประเทศ มักถูกหยิบมาเป็นแนวทาง บทเรียน หรืออุทาหรณ์ ซึ่งสามารถดึงความสนใจของผู้อ่านและผู้ประกอบการคนอื่นๆ ได้   

5.ความบันเทิง

คอนเทนต์ที่สร้างความบันเทิงอย่างวิดีโอสั้น Live สด รวมถึงการใช้ Infographics ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และการให้ลูกค้าร่วมสนุกเพื่อรับของรางวัล เหล่านี้ช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้เป็นอย่างดี  

ประเด็นเหล่านี้ สามารถหยิบไปแตกเป็นหัวข้อคอนเทนต์เล็กๆ ที่ทำได้ตลอดทั้งเดือน เช่น Quote of the Day, How to ลดต้นทุน, เคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์, วิธีคัดเลือกวัตถุดิบ และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่ในกระแส เพื่อช่วยสร้างสีสันให้กับการทำคอนเทนต์ได้แบบต้องไม่จำเจอีกต่อไป   

และนี่คือ ตัวอย่าง การวางแผนคอนเทนต์ล่วงหน้า 31 วัน