เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

7 เทรนด์ธุรกิจสัตว์เลี้ยงมาแรง! รับยุค Pet Parent เฟื่องฟู

7 พฤษภาคม 2565

วันนี้คนเลี้ยงสัตว์สวมบทบาท Pet Parent หรือดูแลสัตว์เลี้ยงประหนึ่งสมาชิกแสนรักในครอบครัวกันมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตแบบพุ่งกระฉูด โดยมีเหล่าทาสพร้อมเปย์หนักๆ เปย์รัวๆ ดังนั้น เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสทองเจาะตลาดนี้ไป มาดูกันว่า ปีนี้จะมีเทรนด์ไหนบ้างที่มาแรง

1.สยบความกังวลให้เหลือศูนย์

สัตว์เลี้ยงก็เครียดและวิตกกังวลได้ไม่ต่างจากคน โดยเฉพาะในช่วง COVID-19 ที่ความต้องการด้านการฝึกและการแก้ปัญหาด้านความวิตกกังวลในสัตว์เลี้ยงพุ่งสูงขึ้นถึง 10 เท่า ทำให้ธุรกิจที่มีสินค้า บริการ หรือโซลูชันที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้จะมีโอกาสมากขึ้น เช่น ของเล่นที่เคี้ยวได้ หรือการนวดเพื่อผ่อนคลาย เป็นต้น

2.รักสัตว์ต้องรักษ์โลก

ในปีนี้เจ้าของจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบออร์แกนิก สินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเก็บกลิ่นของเสียจากธรรมชาติ

3.ลูกฉันต้องได้กินดีแบบพรีเมียม

เรื่องของโภชนาการและคุณภาพอาหารที่ดีขึ้นเป็นสิ่งที่เหล่าทาสมองหา ให้ความสำคัญ และยอมจ่าย เพื่อสุขภาพที่ดีของเหล่าเจ้านายตัวน้อย โดยให้ความสนใจไปที่แหล่งโปรตีนทางเลือกที่มีประโยชน์ทางโภชนาการมากขึ้น

4.Pet Tech กำลังเติบโต

คลื่นลูกใหม่ของวงการสัตว์เลี้ยงหนีไม่พ้นอุปกรณ์สุดล้ำ โดยเจ้าของจะควักกระเป๋าซื้อสินค้าหรือใช้บริการที่ไฮเทคมากกว่าที่เคย เช่น อุปกรณ์ที่น้องหมาโทร. Video Call หาเจ้าของได้ การไปพบแพทย์เสมือนจริง และการใช้ปลอกคออัจฉริยะ

5.เลี้ยงดูดุจดั่งราชา/ราชินี

การสปอยล์สัตว์เลี้ยงด้วยของฟุ่มเฟือยจะมีมากขึ้น เช่น ใช้ผ้าปูที่นอนออร์แกนิก สั่งอาหารแบบดิลิเวอรี หรือถึงขั้นสมัครสมาชิกทีวีให้ได้ดูรายการโปรดเลยทีเดียว เหล่านี้มาจากความคิดที่เห็นน้องๆ เป็นเหมือนลูกแท้ๆ คนหนึ่ง

6.สัตว์เลี้ยงอื่นๆ ก็บูมเหมือนกัน

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากสุนัขและแมว สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ธุรกิจสามารถขยายสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องได้

7.การกลับมาของบริการสัตว์เลี้ยง

อาบน้ำ-ตัดขน พาไปเดินเล่น ดูแลและฝึกฝนกิจกรรมต่างๆ กำลังกลับมาหลังจากที่ต้องหยุดชะงักไปในช่วงของ COVID-19 โดยชาวมิลเลนเนียลและเจ้าของที่มีรายได้สูงถือเป็นกำลังหลักของตลาดนี้

แนวโน้มต่างๆ ที่กล่าวมานี้ สามารถเป็นช่องทางให้ธุรกิจหยิบมาต่อยอดและคิดค้นสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์เหล่าคนรักสัตว์ได้อย่างไม่พลาดเป้า!