เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

5 วิธีกระตุ้นลูกค้าให้อยากซื้อ แบบไม่ต้อง ลด แลก แจก แถม

7 พฤษภาคม 2565

บ่อยครั้งที่คนขายออนไลน์ หรือ E-commerce จะใช้เรื่องของการลดราคาและให้ฟรีของสมนาคุณเป็นตัวดึงดูดลูกค้าให้ยอมควักกระเป๋าจ่าย แต่รู้ไหมว่า นอกเหนือจากวิธีดังกล่าวแล้ว ยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยอาศัยหลักจิตวิทยาเข้ามาช่วย เรียกว่า การทำ Nudge Marketing ที่มีลักษณะเป็นการจูงใจและแนะนำทางอ้อม เพิ่มความรู้สึกอยากซื้อของคนได้แบบสุดเนียน โดยทำได้ดังนี้

1.ใช้คำเร่งเร้า...กระตุ้นให้รีบจอง

เมื่อนักช้อปไม่อยากหลุดเทรนด์ การใช้คำว่า “สินค้ายอดนิยม” “ขายไปแล้ว 879 ชิ้น” “สินค้ามาใหม่” หรือ “สินค้าที่ได้รับคะแนนรีวิวสูง” จะช่วยกระตุ้นให้คนอยากจับจองเป็นเจ้าของก่อนใคร

2.ใช้การเหลือน้อย...กระตุ้นให้รีบจ่าย

การแจ้งเตือนให้ทราบว่า “สินค้าเหลือน้อย” “เหลือแค่ชิ้นเดียว” “ของมีจำนวนจำกัด” “รีบซื้อก่อนหมดสต็อก” รวมถึงการนับเวลาถอยหลังเพื่อแสดงเวลาที่เหลือ เหล่านี้ จะทำให้ลูกค้าโอนไวมากขึ้น

3.ใช้การรีวิว...กระตุ้นให้รีบลอง

การแสดงจำนวนดาวของเรตติ้งการรีวิว คำรีวิว รวมถึงรูป Before and After ของสินค้าที่ต้องการความไว้วางใจก่อนซื้อ จะช่วยกระตุ้นให้คนสนใจและอยากลองใช้ดูบ้าง

4.ใช้การโชว์ภาพ...กระตุ้นให้รีบซื้อ

หากสินค้ามีสีมากกว่าหนึ่ง มีหลายไซส์ หลายลวดลายให้เลือก การแสดงภาพในสี ไซส์ หรือลายนั้นๆ ให้ลูกค้าได้เปรียบเทียบและเห็นอย่างชัดเจน จะช่วยเพิ่มตัวเลือกที่ตรงใจจนทนไม่ไหวอยากเสียเงินเลยทีเดียว

5.ใช้การคำนวณ...กระตุ้นให้รีบชำระเงิน

การคำนวณราคาสินค้าพร้อมบอกว่าเหลืออีกกี่บาทถึงจะได้ส่งฟรี จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจคนให้อยากซื้อมากขึ้น และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับทางร้าน

รู้แบบนี้แล้ว ต่อไปถ้าอยากกระตุ้นลูกค้าให้ซื้อก็ไม่จำเป็นต้องบอกว่าลดราคากันแบบโต้งๆ เหมือนอย่างที่เคย...