เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

ทำอย่างไร? ให้สินค้าชุมชน ขายได้ กำไรดี

24 มีนาคม 2565

สินค้าชุมชน หรือ แบรนด์ท้องถิ่นของไทย มักไปได้ไม่ไกล เพราะอาจดูไม่ดึงดูดใจเท่าที่ควร หรือแม้กระทั่งคนซื้อไปแล้ว แต่กลับจดจำแบรนด์ที่ซื้อไปไม่ได้ด้วยซ้ำ ถือเป็นจุดเจ็บที่เล่นงานผู้ประกอบการให้เสียหลักกันไปไม่น้อย ซึ่งทางแก้นั้นมีอยู่ว่า 

1.พัฒนาคุณภาพ

จะแข่งขันได้ สินค้าต้องมีคุณภาพและได้มาตรฐานในระดับสากล ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจว่า จะซื้อสินค้าของเราหรือไม่ ดังนั้น หากมีอะไรที่ยังขาดตกบกพร่องในเรื่องนี้ไป เจ้าของผลิตภัณฑ์ควรทำการแก้ไขและพัฒนา

2.ย้ำชัดความเป็นเอกลักษณ์

สิ่งที่จะดึงให้คนสนใจสินค้าชุมชนได้ดีคือ ความแตกต่าง โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้นวัตกรรม การชูอัตลักษณ์ของชุมชน หรือการใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในตัวสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ เพื่อฉีกตัวเองออกจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดทั่วไป

3.เพิ่มมูลค่าด้วยเรื่องเล่า

จุดกำเนิดของการสร้างแบรนด์ เบื้องหลังการผลิต ที่มาของวัตถุดิบ หรือสิ่งอื่นใด แบรนด์สามารถหยิบมาเล่า เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและทำให้คนจดจำ แยกแยะ และนึกถึงแบรนด์ได้

4.หาโอกาสออกงานแฟร์

เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้แก่สินค้า อย่าลืมเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงและศึกษาคู่แข่งไปในตัว

5.ขยายช่องทางการขาย

ยุคนี้จะขายแค่ตามหน้าร้านออฟไลน์อย่างเดียวไม่ได้ ถึงเป็นสินค้าชุมชนก็ต้องขยับเข้าสู่ออนไลน์และขายผ่านเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ หรือ E-marketplace เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้าและทำให้คนรู้จักได้ง่าย เร็ว และหลากหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากได้รีวิวดีๆ หรือบอกต่อโดนๆ จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

กลยุทธ์ที่กล่าวมานี้ จะช่วยให้แบรนด์ชุมชนและผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่นไปต่อได้อย่างเฉิดฉายและเติบโตได้อย่างไม่ฉาบฉวย