เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

9 Tips เด็ด! กระตุ้นคนให้กดแชร์กระหน่ำ

24 มีนาคม 2565

แค่โพสต์เดียว + แชร์กระหน่ำ ก็เปลี่ยนชีวิตแบรนด์ได้ แต่ปัญหาน่าปวดหัวของคนออนไลน์ คือ ถึงคอนเทนต์ที่ทำมาจะดี แต่คนกลับแชร์น้อย หรือไม่ค่อยแชร์ ดังนั้น มาดู 9 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้ใครต่อใครอยากกดแชร์รัวๆ ให้คุณกัน

1.คอนเทนต์มีประโยชน์กับ Followers

อันดับแรก เช็กให้ชัวร์ก่อนว่า คอนเทนต์ที่ทำนั้นดีและมีประโยชน์ต่อคนอ่านหรือผู้ชมหรือไม่ พร้อมเพิ่มความน่าสนใจด้วยการใส่ข้อมูลหรือสถิติในแบบที่อ่านง่ายและเข้าใจง่ายเข้าไป

2.ใช้ภาพประกอบเพิ่มสีสัน

รู้หรือไม่? บทความที่มีรูปภาพปรากฏท่ามกลางตัวอักษรทุกๆ 75–100 คำนั้น ได้รับการแชร์เป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับบทความที่ใช้ภาพน้อยกว่า ซึ่งไม่ใช่แค่ภาพนิ่ง แต่ภาพเคลื่อนไหวอย่าง GIF รวมถึง Memes ยังช่วยเพิ่มสีสันให้คอนเทนต์ได้

3.เพิ่มปุ่มแชร์ สะดวกแค่คลิกเดียว

อยากแชร์ต้องได้แชร์ และต้องง่ายคนถึงจะแชร์ ดังนั้น อย่าลืมเพิ่มปุ่มแชร์ไปยังช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ในคอนเทนต์นั้นให้พร้อม

4.มีความเป็น Original 100%

กฎเหล็กห้ามลืม คือ อย่าไปก๊อบปี้คอนเทนต์ของใคร นั่นเพราะคนก็อยากแชร์โพสต์ที่เป็น Original หรือในกรณีที่คุณแชร์ต่อจากคนอื่นมาอีกที อย่าลืมบอกเล่าด้วยภาษาของตัวเอง เพิ่มความคิดสร้างสรรค์สักหน่อย และให้เครดิตเจ้าของด้วย

5.เนื้อหาอยู่ได้ตลอด ไม่ตกยุค

สิ่งที่จะทำให้คนสนใจและพร้อมแชร์ได้ตลอดคือ การมีเนื้อหาที่เป็น Evergreen Content หรือคอนเทนต์ที่ดูสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาพื้นฐานหรือความต้องการที่เกิดขึ้นทั่วไป

6.ใช้ศัพท์กระแทกใจ

ภาษาหรือศัพท์ที่ใช้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าอยากให้คนแชร์เยอะๆ อย่าลืมใช้คำโดนๆ ใช้คำที่อยู่ในกระแส หรือจะเพิ่มลูกเล่นด้วยการผสมการโควทข้อความ ตัวเลขทางสถิติ หรือใช้ Emoji เสริมด้วยก็ได้ 

7.Infographics ต้องมา

เรียกว่าเป็นตัวพ่อของการทำคอนเทนต์ เพราะโดยเฉลี่ยแล้ว Infographics จะได้รับการแชร์มากกว่าคอนเทนต์โซเชียลมีเดียประเภทอื่นๆ ถึง 3 เท่า

8.ปลุกอารมณ์ด้วยการเล่าเรื่อง

สุข เศร้า เหงา เซ็ง อารมณ์ใดๆ ก็เอามาเล่าเป็นคอนเทนต์ได้หมด เพื่อให้คนอินตามแล้วอยากแชร์ แต่ที่สำคัญต้องเล่าให้เป็นธรรมชาติ เล่าเรื่องจริง อย่าปรุงแต่ง เพราะคนยุคนี้ชอบความ Real เมื่อคนรู้สึกตามจะมีแนวโน้มอยากแชร์มากขึ้น

9.เนื้อหาสอดคล้องกับความสนใจของลูกค้า

สุดท้าย คอนเทนต์ที่นำเสนอต้องมีความเกี่ยวเนื่องหรืออยู่ในความสนใจของลูกค้า และมีความสอดคล้องกันในทุกแพลตฟอร์มของแบรนด์ ไม่ใช่คนอ่านเป็นกลุ่มเฮลตี้ แต่นำเสนอเกี่ยวกับการกินแหลกไม่แคร์สุขภาพ เป็นต้น

 

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้คอนเทนต์ทรงพลังและกระตุ้นคนให้กดแชร์สนั่นได้นั่นเอง