เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

พี่ (ข้าวแตนสายทิพย์) สอนน้อง ... แจกสูตรปั้นแบรนด์เล็กให้เป็นธุรกิจยั่งยืน

24 มีนาคม 2565

ถึงเป็นแบรนด์เล็กก็ยั่งยืนได้ ถ้ารู้จักจัดการเรื่องยุ่งๆ ให้อยู่หมัด ตามคำแนะนำของ สายทิพย์ ลามา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ผู้ผลิตข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ จังหวัดขอนแก่น ด้วยการปรับ 7 เรื่อง “หัวหมุน” ให้กลายเป็น “หัวเรือ” มุ่งสู่ทิศสำเร็จของธุรกิจ ดังนี้

1.System…อะไรไม่เป็นระบบต้องรีบจัดการ

การขายสินค้าชุมชนมักตีคู่มากับการทำงานแบบชาวบ้าน ทำให้ขาดการวางแผนในกระบวนการผลิตและการจัดการที่ดี ซึ่งทางแบรนด์เองก็เคยสะดุดมาแล้ว ถึงขนาดผิดนัดลูกค้าเป็นประจำ แต่ก็กลับมาได้ด้วยการจัดการหลังบ้านและการส่งมอบสินค้าให้เป็นระบบ

2.Standard…อะไรไม่มีมาตรฐานต้องรู้จักแก้ไข

จะอยู่ให้ได้อย่างยั่งยืน เรื่องของมาตรฐานเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เหมือนอย่างที่ทางแบรนด์มีการพัฒนาแม่พิมพ์ให้มีขนาดมาตรฐาน ทำให้ข้าวแตนทุกแผ่นมีขนาดเท่ากัน ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการทำแผ่นข้าว ลดการสูญเสียเศษข้าว ลดการเคลื่อนไหวของพนักงานและเวลาในการทำลงได้เป็นอย่างมาก 

3.Improvement…อย่าหยุดอยู่กับที่ ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

อีกประเด็นที่สำคัญคือ ต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ต้องพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงร่วมมือกับสถาบันหรือองค์กรอื่นในการช่วยยกระดับสินค้า เช่นเดียวกับที่ทางข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ได้ร่วมกับคณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการพัฒนาสูตรข้าวแตนพันหน้าขึ้นมา

4.People…มีกำลังคนให้เพียงพอต่อการผลิตตลอดทั้งปี

กำลังคนเป็นอีกกำลังที่คอยขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งต้องรู้ว่าควรมีจำนวนเท่าไรถึงจะช่วยให้ไม่ขาดแคลนกำลังในการผลิตตลอดทั้งปี โดยทางแบรนด์เริ่มจากการมีสมาชิกเพียง 7 คน และขยับขยายเป็น 75 คนในปัจจุบัน เพื่อรองรับการเติบโตและยอดสั่งซื้อที่มากขึ้น

5.Community…ร่วมมือกับชุมชน ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม

รากฐานที่แข็งแกร่งของแบรนด์ที่ยั่งยืนมาจากการร่วมมือกับชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัตถุดิบของท้องถิ่น หรือการจ้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน ซึ่งสามารถนำมาสร้างเป็นจุดแข็งให้แบรนด์ได้ เหมือนอย่างที่ทางข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ได้ทำให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำผลิตภัณฑ์ 

6.Online…ไม่ทิ้งออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่าย

ถึงเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือแบรนด์ขนาดเล็กก็ต้องขยับสู่การขายออนไลน์ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้าและช่องทางการจำหน่าย ซึ่งทางข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์เองได้ใช้ Facebook และ LINE เป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้

7.Next Gen…อาศัยพลังของคนรุ่นใหม่ส่งแบรนด์ให้ไปต่อ

สุดท้าย ต้องรู้จักมองอนาคตและปูทางให้ทายาทได้เข้ามาสานต่อธุรกิจ โดยการอาศัยพลังของคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดที่แตกต่างและเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีนั้น จะช่วยพัฒนาสินค้าให้ยั่งยืนและเติบโตขึ้นจากรุ่นสู่รุ่นได้  

ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” และเรียนรู้การนำระบบ TPS (Toyota Production System) และการไคเซ็น (Kaizen) มาใช้ จนสร้างให้ธุรกิจเข้มแข็งและเติบโตมาได้จนถึงวันนี้ ด้วยการใช้กลยุทธ์เหลื่อมเวลาในการเข้างาน การกำหนดขนาดของแม่พิมพ์ การลดการสูญเสียข้าวเวลาล้างมือ และการลดความเคลื่อนไหวของพนักงาน จนได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านแผ่นต่อเดือน จากเดิมที่ได้ 6 แสนแผ่นต่อเดือน รวมถึงทำระบบจัดการสต็อก และบอร์ดงานเข้า-ออก เพื่อช่วยวางแผนการทำงาน ควบคุมการผลิต และจัดส่งออร์เดอร์อย่างเป็นระบบ ส่งผลให้มีกำไรเพิ่มขึ้นกว่าปีละ 1 ล้านบาท