เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

5 เทรนด์แรงสะเทือน Influencer Marketing 2022

24 มีนาคม 2565

เติบโตและมาแรงอย่างต่อเนื่องกับการใช้ Influencer เป็นสะพานเชื่อมคนให้รู้จักและเข้าถึงแบรนด์ โดยเฉพาะในปี 2565 นี้ ที่ไม่ใช่แค่การค้าบนโลกออนไลน์จะฮอตสุดขีด แต่การดึง Influencer เข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานกับแบรนด์ก็เดือดทะลุปรอทไม่แพ้กัน

ดังนั้น ก่อนที่จะโดดเข้าร่วมใช้การตลาดยอดฮิตนี้ให้ได้ดี ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องรู้ก่อนว่า ปีนี้เทรนด์ที่ว่าจะเป็นอย่างไร

  1. Virtual Influencer ทางเลือกใหม่สำหรับแบรนด์
    เมื่อโลกเสมือนจริงกำลังเป็นกระแส Virtual Influencer หรืออินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง จึงกลายเป็นตัวเลือกมาแรงที่แบรนด์อยากมีหรือร่วมงานด้วย เพราะไม่มีวันแก่ ไม่เจ็บป่วย ไม่เสี่ยงดราม่า มีความยืดหยุ่นในการทำงาน และสามารถเข้าถึงลูกค้ายุคใหม่ได้เป็นอย่างดี
  2. TikTok ทรงพลังมากขึ้นในโลก Influencer Marketing
    เรียกได้ว่าเป็นโซเชียลมีเดียแห่งยุค เมื่อเหล่า Influencer เลือกใช้งานและใช้เวลาบน TikTok มากขึ้น โดย 87% ยกให้เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถสร้าง Engagement ได้มากที่สุด ดังนั้น แบรนด์จึงไม่ควรพลาดที่จะสร้างคอนเทนต์บนช่องทางนี้พร้อมกับการ Collab ร่วมกับ Influencer
  3. Micro และ Nano-Influencer สร้างอิมแพ็กต์ได้มากขึ้น
    Influencer ระดับ Micro ซึ่งมียอดผู้ติดตาม 10,000–50,000 คน และ Nano ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000–10,000 คนนั้น ช่วยสร้างการเข้าถึง หรือ Engagement บนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Instagram, YouTube และ TikTok ได้ในระดับสูง เพราะสามารถเข้าถึงผู้คน ชุมชน หรือเป้าหมายเฉพาะได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีอิทธิพลมากขึ้นในปีนี้
  4. วิดีโอยังยืนหนึ่ง เสริมแกร่งด้วย Influencer
    แม้การเสพโซเชียลของคนจะลดลงเรื่อยๆ แต่การดูวิดีโอที่สั้น เข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อนยังคงมาแรง ดังนั้น จึงเป็นช่องทางที่แบรนด์ไม่ควรมองข้ามและสามารถใช้ Influencer เข้ามาเสริมทำการตลาด สร้างคอนเทนต์ และทำแคมเปญได้
  5. Influencer บูมการค้าบน Social Commerce
    ไม่ใช่แค่แรงได้ด้วยตัวเอง แต่ Influencer ยังเป็นแรงหนุนสำคัญของการค้าบนช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือ Social Commerce เพราะสามารถกระตุ้นให้คนค้นหาและซื้อสินค้าผ่านโซเชียลที่พวกเขาชื่นชอบมากขึ้นได้

ทั้งหมดนี้ คือ 5 เรื่องสำคัญที่คนทำธุรกิจควรอัปเดต ถ้าอยากขึ้นขบวนการตลาดผ่านผู้ทรงอิทธิพลนี้ให้ทัน!