เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

5 พฤติกรรมของชาว Paleo Consumer เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีมนุษย์ถ้ำเป็นไอดอล

17 มีนาคม 2565

เมื่อเทรนด์สุขภาพมาแรงสุดๆ ในยุคนี้ ผู้บริโภคสายเฮลตี้อย่าง Paleo Consumer หรือกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์และการกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน (Paleo Diet) เป็นต้นแบบ ซึ่งเน้นที่วัตถุดิบส่งตรงจากธรรมชาติ ปลอดสารเคมี ไม่ผ่านการแปรรูป ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ขัดสี และไม่ปรุงแต่งด้วยน้ำตาลหรือเกลือนั้น เป็นอีกตลาดที่มีโอกาสและเปิดกว้างสำหรับคนทำธุรกิจ 

 

รู้จักพฤติกรรมของชาว Paleo

แม้รูปแบบการกินของชาว Paleo จะไม่ได้ถูกกำหนดอย่างชัดเจน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำและโปรตีนสูง สลับกับการกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน โดยเฉพาะสัตว์ที่กินหญ้าเป็นอาหารและเลี้ยงปล่อยในธรรมชาติ ปลาชนิดต่างๆ ผัก ผลไม้ รวมถึงน้ำมันพืชหรือถั่วบางประเภท และหลีกเลี่ยงอาหารบางอย่าง เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำตาล และอาหารแปรรูปต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการกินนั้น ชาว Paleo ยังเป็นนักอ่านฉลากตัวยง โดยข้อมูลโภชนาการและส่วนผสมของผลิตภัณฑ์จะเป็นอย่างแรกที่พวกเขาให้ความสนใจ อีกทั้งยังมีนิสัยที่จะหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารกันบูดหรือส่วนผสมที่ได้มาจากห้องแล็บทันที ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นนักตั้งคำถามและสนใจข่าวสารความเคลื่อนไหวในวงการสุขภาพอยู่เสมอ

 

กลยุทธ์คว้าใจ Paleo Consumer

สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจจับโอกาสตลาดกลุ่มนี้ได้นั้น ไม่ใช่แค่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิก 100% แต่ยังต้องสามารถตอบคำถามที่ชาว Paleo มี ที่สำคัญแบรนด์และพนักงานต้องสามารถให้ข้อมูลของตัวผลิตภัณฑ์ ที่มาของแหล่งวัตถุดิบ รวมถึงกระบวนการผลิตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งควรระบุข้อมูลเหล่านั้นพร้อมคุณค่าทางโภชนาการบนฉลากให้ชัดเจน และควรวางขายในช่องทางที่เข้าถึงสะดวก หรือร้านค้า/สถานที่ที่ขึ้นชื่อด้านสุขภาพและอาหารที่มีคุณภาพ จะช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้ได้ง่ายขึ้น

เท่านี้การเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจด้วยการมองหาตลาดและลูกค้าใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องไกลอย่างที่คิด...