เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

3 ปีข้างหน้า Social Commerce โลกจะร้อนแรงแค่ไหน?

17 มีนาคม 2565

เรียกว่าเป็นช่องทางการค้าดาวรุ่งสุดๆ สำหรับ Social Commerce ที่ตั้งแต่การค้นหาผลิตภัณฑ์ไปจนถึงการชำระเงินล้วนเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งกว่า 44% ของประชากรโลก หรือประมาณ 3.5 พันล้านคนนั้นเป็นผู้ใช้โซเชียล โดยใช้เวลาเฉลี่ยอยู่บนช่องทางนี้ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน และในปีที่ผ่านมา เกือบ 2 ใน 3 (64%) ของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย หรือประมาณ 2 พันล้านคน ซื้อสินค้าบนช่องทางนี้ และอยากรู้ต่อไหมว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า ความแรงของ Social Commerce จะเติบโตอีกแค่ไหน...มาดูกัน

 

เติบโตเป็น 3 เท่าในปี 2568

รายงานล่าสุด “Why Shopping's Set for a Social Revolution” ของ Accenture บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและธุรกิจชั้นนำ คาดการณ์ว่า การค้าบน Social Commerce ของโลกจะเติบโตกว่าอีคอมเมิร์ซแบบเดิมถึง 3 เท่า และจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2568 ขยับจาก 492 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 และการใช้จ่ายทั้งหมดบนอีคอมเมิร์ซที่ปัจจุบัน 10% ทำผ่าน Social Commerce ตัวเลขจะเพิ่มเป็น 17% ในปี 2568

 

Gen Z + Millennials พลังขับเคลื่อน Social Commerce

การเติบโตของ Social Commerce จะถูกขับเคลื่อนโดยคน Gen Z และผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียลเป็นหลัก โดยคิดเป็น 62% ของการใช้จ่ายผ่านโซเชียลทั่วโลกในปี 2568 ซึ่งแม้ว่าชาวมิลเลนเนียลจะมีสัดส่วนถึง 33% ของตลาด Social Commerce ในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่การใช้จ่ายของคน Gen Z จะเติบโตรวดเร็วกว่า  

 

โอกาสของคนตัวเล็ก

ไม่ใช่แค่ธุรกิจใหญ่ๆ เท่านั้น ที่จะได้ประโยชน์จากการเติบโตของ Social Commerce แต่แบรนด์ขนาดเล็กหรือผู้ประกอบการรายย่อยก็สามารถคว้าโอกาสได้เช่นกัน เมื่อผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า

  • ผู้ซื้อบนโซเชียลที่สำรวจมากกว่าครึ่ง (59%) กล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อ/สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางผ่าน Social Commerce มากกว่า เมื่อเทียบกับการซื้อผ่านเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
  • 63% กล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อจากผู้ขายรายเดิมอีกครั้ง แสดงให้เห็นว่า ช่องทางนี้สามารถช่วยสร้างเรื่องของความภักดี (Loyalty) และกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำได้
  • 44% มีแนวโน้มที่จะซื้อของจากแบรนด์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน
  • เสื้อผ้า (18%), เครื่องใช้ไฟฟ้า (13%) และของตกแต่งบ้าน (7%) จะเป็นสินค้าที่มียอดซื้อสูงสุดทั่วโลกบน Social Commerce ในปี 2568

 

ประเด็นเหล่านี้สามารถเป็น Guideline สำหรับผู้ประกอบการที่คิดจะขยับพาแบรนด์สู่การค้าขายบน Social Commerce เพื่อรู้เท่าทันการเติบโตและปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงได้เป็นอย่างดี