เกร็ดความรู้ในการทำธุรกิจ

3 ไอเดีย หยิบเมนูดังบนโซเชียล จะสร้างเป็นโอกาสธุรกิจ

17 มีนาคม 2565

3 ไอเดีย หยิบเมนูดังบนโซเชียล จะสร้างเป็นโอกาสธุรกิจ

ที่ผ่านมาจะเห็นว่า มีเมนูดังบนโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น ไอติมราเมน ข้าวแซลมอนมายองเนส ข้าวปลาแกะ คัสตาร์ดคาราเมลสูตรขนมปังแผ่น และอีกสารพัด ที่กลายเป็นกระแสเกิดขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ หากจะปล่อยผ่านไปเฉยๆ ก็เสียดายโอกาส ดังนั้น ลองมาดูสิว่า จะมีวิธีหยิบจับเอากระแสเมนูดังต่างๆ เหล่านั้น มาต่อยอดสร้างเป็นโอกาสทางธุรกิจได้อย่างไรกันบ้าง

  • เกาะกระแส เพิ่มเป็นเมนูพิเศษ

ธุรกิจ โดยเฉพาะร้านอาหารสามารถเอาสูตรของเมนูสุดฮิตบนโลกโซเชียล มาสร้างสรรค์เป็นเมนูพิเศษขึ้นมาได้ อาจไม่จำเป็นต้องขายประจำ ทำเป็นเมนูสีสัน ชวนให้ลูกค้าอยากเข้ามาลอง เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ให้กับธุรกิจ

  • สร้างเป็น Viral Content เรียกยอด Engagement

เมนูไหนดัง เมนูไหนฮิต ลองเอามาต่อยอดสร้างเป็นคอนเทนต์เพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้าดู อาจทำเป็นรูปแบบ คลิปวิดีโอสั้นๆ ลองทำตามสูตรดัง แต่อาจจะมี Tie-in หรือใส่กิมมิกบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตัวเองลงไปด้วย ถือเป็นการโปรโมตธุรกิจไปในตัว เป็นต้น

  • จัดเซตวัตถุดิบเมนูดัง ให้ลูกค้าที่อยากลองทำด้วยตัวเอง

หลายคนเห็นกระแสแล้วอยากทำตาม แต่อาจติดขัดในเรื่องของการเตรียมเครื่องปรุงวัตถุดิบต่างๆ ตรงนี้สามารถต่อยอดเป็นโอกาสทางธุรกิจได้สำหรับการจัดเซตวัตถุดิบ หรืออุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อไปลองทำด้วยตัวเอง

ไม่เพียงแต่ เมนูฮิตบนโซเชียลเท่านั้น ที่คุณสามารถหยิบจับเอามาสร้างเป็นโอกาสทางธุรกิจได้ ยังมีกระแสอีกมากที่คุณจะเอามาประยุกต์ใช้ได้ เพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะสม และที่สำคัญหูตาต้องไว เพราะกระแส เป็นเรื่องของความเร็ว