ข่าวประชาสัมพันธ์

โตโยต้า ส่งมอบโครงการนำร่อง โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์

21 มกราคม 2562

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นตัวแทนองค์กรส่งมอบโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ที่ว่าด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการบริหารธุรกิจของโตโยต้าให้แก่ธุรกิจชุมชนของไทย ให้แก่ กลุ่มโอทอปธุรกิจชุมชนเสื้อโปโลฮาร์ท สปอร์ต แวร์ ภายหลังจากที่ได้ดำเนินโครงการนำร่องฯ จนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พร้อมเปิดตัว “ศูนย์การเรียนรู้โครงการ โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ด้านการจัดการสินค้าคงคลัง” ณ บริษัท โตโยต้ากาญจนบุรี 1995 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด สาขาพนมทวน โดยมีนายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายศิระ โพธิพิมพานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้ากาญจนบุรี 1995 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด และ นางรสวรรณ จงไมตรีพร เจ้าของธุรกิจกลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอทอป เป็นผู้รับมอบ ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2557 ณ กลุ่มโอทอปธุรกิจชุมชนเสื้อโปโลฮาร์ท สปอร์ต แวร์ อ. พนมทวน จ. กาญจนบุรี

โครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” นวัตกรรมสังคมรูปแบบใหม่ที่ บริษัท โตโยต้าฯ ริเริ่มขึ้นเพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยให้เข้าสู่ยุคของ “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โครงการนี้ว่าด้วยการที่โตโยต้าเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในแต่ละชุมชน ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแต่ละชุมชนของไทย เพื่อเพิ่มอัตราการอยู่รอดและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางการตลาด อันจะช่วยกระจายรายได้แก่ประชาชนและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม ช่วยให้คนไทยพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง โดยโตโยต้าได้เริ่มดำเนินงานโครงการนำร่องตั้งแต่ปี 2556 กับธุรกิจชุมชน 3 แห่ง ซึ่ง กลุ่มโอทอปธุรกิจชุมชนเสื้อโปโลฮาร์ท สปอร์ต แวร์ อ.พนมทวน จ. กาญจนบุรี นับเป็นโครงการนำร่องฯ แห่งแรก ที่ได้นำหลักการบริหารธุรกิจ และ ระบบการผลิตแบบโตโยต้า ไปประยุกต์ใช้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” เปิดให้ผู้ประกอบการเข้าชมแนวทางการพัฒนาธุรกิจอย่างมืออาชีพ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับ บริษัท โตโยต้ากาญจนบุรี 1995 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด จัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้โครงการ โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ด้านการจัดการสินค้าคงคลัง” เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาดูงานด้านระบบบริหารสินค้าคงคลังของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าเป็นแห่งแรก พร้อมขยายการเปิดศูนย์การเรียนรู้ชุมชนฯ ไปยังผู้แทนจำหน่ายที่มีความพร้อมทั่วประเทศอีกด้วย

โครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ดำเนินงานโดยการนำความรู้ที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของโตโยต้าทั่วโลก ได้แก่ “วิถีโตโยต้า” (Toyota Way) และ “ระบบการผลิตแบบโตโยต้า” (Toyota Production System) มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ 5 ปัญหาหลักที่พบในธุรกิจชุมชนของไทย โดยนำความรู้ในเชิงการจัดการมาปรับเปลี่ยนให้เข้าใจง่าย และการลงไปร่วมลงมือทำเพื่อให้ผู้ประกอบการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้แนวคิด “รู้ เห็น เป็น ใจ” ได้แก่ การให้รู้ถึงปัญหา เห็นแนวทางแก้ไข ทำเป็นด้วยตนเอง และ เข้าใจใส่ใจในการดำเนินงาน โดยภายหลังได้ร่วมปรับปรุงการดำเนินงานกับ กลุ่มโอทอปธุรกิจชุมชนเสื้อโปโลฮาร์ท สปอร์ต แวร์ สามารถช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดังนี้

นอกจากโครงการนำร่องฯ 3 แห่ง ที่ดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ โตโยต้า มีแผนที่จะขยายผลการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2558 กับธุรกิจชุมชนอีก 3 แห่ง ในภาคกลางตอนล่าง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค และมีแผนที่จะขยายโครงการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในปี พ.ศ. 2563

ข่าวอัพเดทล่าสุด .....

โตโยต้า ฉลองความสำเร็จ “การอบรมผู้ประกอบการ 6 ภูมิภาค” “T-SI The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” มุ่งมั่นส่งต่อความรู้สู่ความยั่งยืน

คุณนันทวัฒน์ ศรีวรัตน์อัชกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คุณนิติ วิวัฒน์วานิช ท่านรองผู้ว่าจังหวัดชลบุรี คุณเนติ มงคลจิตตานนท์ กรรมการ บริษัท ไทยยนต์ชลบุรี ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า จำกัด และคุณคมกฤช บริบูรณ์ เจ้าของธุรกิจ บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด ร่วมพิธีฉลองความสำเร็จ “การอบรมผู้ประกอบการ 6 ภูมิภาค” T-SI The Wisdom Workshop รู้ครบ… จบทุกปัญหาธุรกิจ” ณ ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ บริษัท บริบูรณ์ คราฟท์ จำกัด จังหวัดชลบุรี เมื่อวันพุธที่ 9 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา